Sealant là gì? Có nên trám Sealant phòng ngừa sâu răng

Mặt nhai của răng thường lồi lõm và có những hố rãnh nhỏ, khi những hố rãnh này sâu và nhỏ thì việc chải sạch răng là rất khó khăn, thức ăn và vi khuẩn thường đọng lại ở đây và hình thành axit phá hủy men răng và hình thành các lỗ sâu. Với một lớp sealant mỏng che phủ toàn bộ những hố rãnh tự nhiên trên bề mặt răng là phương pháp trám răng phòng ngừa giúp ngăn ngừa sự tấn công của mảng bám vi khuẩn và axit gây sâu răng.

Sealant là gì?

Sealant nha khoa là một lớp phủ mỏng bằng nhựa được bôi lên mặt nhai các răng cối và tiền cối. Sealant có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các lổ sâu răng.

Trước hết, nha sĩ làm sạch bề mặt răng. Tiếp theo, một dung dịch axit xoi mòn được bôi lên bề mặt răng kể cả các hố rãnh. Sau 15 giây, chất xoi mòn được rửa sạch với nước.

Sau khi vị trí bôi được làm khô, chất Sealant được bôi lên đó và làm cứng bằng một nguồn sáng chuyên biệt. Điều trị với Sealant không đau và có thể thực hiện nhanh chóng từ 5 đến 45 phút, tùy thuộc vào bao nhiêu răng được bôi.

Có nên trám Sealant phòng ngừa sâu răng

Thông thường, chất Fluo trong kem đánh răng và trong nước uống là để bảo vệ các mặt bóng láng của răng ví dụ mặt bên ngoài, mặt bên trong. Nhưng mặt nhai của răng hàm sau cùng thường có nhiều hố rãnh tự nhiên theo hình thể đặc biệt của răng, hoặc nếu vì lý do gì mà bề mặt của răng trở nên nhám, xù xì thì rất dễ bị vi khuẩn và thức ăn bám dính mà bàn chải không thể lấy chúng đi khỏi được. Nếu thức ăn và vi khuẩn bị mắc kẹt và lưu trữ trong các hố rãnh và bề mặt như thế một thời gian đủ lâu thì sự phá hủy men răng và ngà răng sẽ xảy ra, dẫn đến lỗ sâu răng được hình thành và lớn dần lên. Do đó, dùng Sealant phủ lên bề mặt răng có tác dụng ngăn cản sự tích tụ của vi khuẩn và thức ăn, phòng ngừa sâu răng. Bằng cách này cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí để trám răng bị sâu, chữa tủy răng và bọc mão một khi răng sâu vỡ lớn gây đau nhức và có nguy cơ bị nhổ.

Những đối tượng nên Sealant để phòng ngừa sâu răng

Khi răng của trẻ nhỏ, nhất là răng vĩnh viễn mới mọc, men răng chưa được vôi hóa hoàn chỉnh, dễ sâu răng nên trám sealant phòng ngừa sâu răng là biện pháp tốt nhất, phối hợp với các biện pháp flour khác tạo tác động tương hỗ, cũng cố độ bền chặt của men răng với acid, bít chỗ khiếm khuyết trũng rãnh, bảo vệ răng an toàn khỏi sâu.

Thiếu niên và người trưởng thành có cơ địa dễ bị sâu răng.

Các hàm răng có các hố rãnh, hố sâu và hẹp khó lấy sạch thức ăn với bàn chải.

Người có men răng yếu, mỏng dễ bị sâu răng cho dù là người lớn.

Người thuộc nhóm nguy cơ sâu răng cao do bệnh đặc biệt: khô nước bọt, xạ trị vùng đầu mặt cổ…

0928387989